Call Center 1183
รู้ไว้ก่อนตัดสินใจซื้อประกันเดินทาง กับ 5 เช็กลิสต์ที่ควรรู้

รู้ไว้ก่อนตัดสินใจซื้อประกันเดินทาง กับ 5 เช็กลิสต์ที่ควรรู้

ประกันเดินทาง เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่หลายคนอาจมองข้ามเมื่อต้องเดินทางไปเที่ยวในแต่ละทริป ซึ่งเราไม่อาจรู้เลยว่าในการเดินทางไปเที่ยวแต่ละครั้ง จะเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดอะไรบ้าง 
เพราะฉะนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้มากกว่าเดิม ไม่ว่าคุณจะเป็นนักท่องเที่ยวมือใหม่หรือมือโปร ก็มาเช็กกันสักหน่อยว่า ก่อนจะซื้อประกันเดินทาง มีเรื่องอะไรบ้างที่ควรรู้ ซึ่งหากเช็กให้ครบทั้ง 5 ข้อ ก็จะช่วยให้ได้ประกันเดินทางที่ตรงกับความต้องการนั่นเอง

ประกันเดินทางคืออะไร? มีแบบไหนบ้าง?

ประกันเดินทาง คือ ประกันภัยประเภทหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ซึ่งหากแบ่งให้เข้าใจง่าย ๆ ประกันเดินทางอาจแบ่งออกเป็น 3 แบบ นั่นคือ แบ่งตามจุดหมายปลายทาง แบ่งตามรูปแบบการซื้อของผู้เดินทาง และแบ่งตามระยะเวลา ดังนี้

  1. แบ่งตามจุดหมายปลายทาง
    • ประกันเดินทางภายในประเทศ ใช้สำหรับเดินทางในประเทศไทยเอง
    • ประกันเดินทางต่างประเทศ สำหรับเดินทางไปประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก
  2. แบ่งตามรูปแบบการซื้อของผู้เดินทาง
    • ประกันเดินทางแบบซื้อเอง ในที่นี้จะให้ความคุ้มครองครอบคลุมหลายด้าน ทั้งตัวผู้ซื้อประกันเดินทางเอง คุ้มครองสัมภาระ ไปจนถึงคุ้มครองกรณีไฟลต์บินดีเลย์ หรือกรณีฉุกเฉินอื่น ๆ  ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทริปด้วย
    • ประกันเดินทางแบบซื้อพ่วงจากแพ็กเกจตั๋วเครื่องบิน ความคุ้มครองหลักจะอยู่ที่การคุ้มครองสัมภาระ และคุ้มครองกรณีไฟลต์บินดีเลย์ หรือไฟลต์ยกเลิกเป็นหลัก
  3. แบ่งตามระยะเวลา
    • ประกันเดินทางแบบรายเที่ยว (Single Trip) จะให้ความคุ้มครองแบบครั้งต่อครั้ง สำหรับการเดินทางเที่ยวทริปต่อทริป ระยะเวลาความคุ้มครองจะสั้นตามระยะเวลาที่ซื้อในครั้งนั้น ๆ
    • ประกันเดินทางแบบรายปี (Annual Trip) ตามชื่อของประกันเลย ประกันเดินทางรูปแบบนี้จะคุ้มครองเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งผู้เดินทางจะเดินทางไปเที่ยวหรือทำธุระอื่น ๆ กี่ครั้งก็ได้ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ แต่อาจต้องดูเงื่อนไขกรมธรรม์ให้ดีก่อนว่าในการเดินทางแต่ละครั้ง คุณสามารถอยู่ในประเทศจุดหมายปลายทางได้ไม่เกินกี่วัน

5 เช็กลิสต์ที่ควรรู้ ก่อนเลือกซื้อประกันเดินทาง

ทราบเบื้องต้นแล้วว่าประกันเดินทางมีรูปแบบไหนบ้าง คราวนี้มาถึงเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อประกันเดินทางได้ตอบโจทย์และตรงใจกันบ้าง มาดูกันว่าเช็กลิสต์ 5 ข้อจะมีอะไรบ้าง

  1. เลือกประกันให้เข้ากับทริปที่จะไป
    ก่อนอื่นต้องดูว่าทริปนั้นคุณจะเดินทางไปเพื่อจุดประสงค์อะไร เมื่อไปถึงจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง รวมทั้งจะใช้ระยะเวลาอยู่ในทริปกี่วัน เพื่อให้เลือกประกันเดินทางที่มีแผนความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด
  2. เลือกประกันที่เหมาะกับเงื่อนไขสุขภาพของตัวคุณและสมาชิก
    โดยเฉพาะเรื่องของปัญหาสุขภาพหรือโรคประจำตัว ที่ต้องดูเป็นพิเศษว่าประกันเดินทางที่จะซื้อนั้นคุ้มครองครอบคลุมหรือไม่กรณีที่เจ็บป่วยในต่างประเทศ นอกจากนั้นหากต้องเดินทางเที่ยวเป็นกลุ่ม ก็จะต้องทราบเงื่อนไขสุขภาพร่างกายของคนอื่น ๆ ในทริปเพิ่มเติมก่อนซื้อด้วย
  3. ควรศึกษาเงื่อนไขความคุ้มครองอย่างละเอียด
    เมื่อเช็กข้อมูลด้านบนครบทั้ง 2 ข้อแล้ว มาถึงเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือ ต้องเลือกประกันเดินทางที่ให้ความคุ้มครองครบถ้วนตามที่เราต้องการ โดยอาจพิจารณาความคุ้มครองที่บริษัทประกันมีให้ ไม่ว่าจะเป็น


บทความที่เกี่ยวข้อง

สิ่งที่ต้องเช็กให้ชัวร์ ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ

สิ่งที่ต้องเช็กให้ชัวร์ ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ

เช็กลิสต์สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเดินทางไปต่างประเทศ วางแผนการเดินทาง พร้อมทำประกันเดินทางต่างประเทศ จะช่วยให้ทริปเป็นไปได้ด้วยดี ไม่ขาดตกบกพร่องสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้

รวม 10 ประเทศ น่าเที่ยวราคาสบายกระเป๋า

รวม 10 ประเทศ น่าเที่ยวราคาสบายกระเป๋า

Tune Protec ขอนำเสนอทริปท่องเที่ยวในราคาสุดสบายกระเป๋า และสามารถเที่ยวได้ครบทุกความต้องการ สนุกไม่แพ้ใคร พร้อมแนะนำประกันเดินทางที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของทุกคน

รวมที่เที่ยวยุโรป งบหลักหมื่น วิวหลักล้าน

รวมที่เที่ยวยุโรป งบหลักหมื่น วิวหลักล้าน

ยุโรปเป็นประเทศที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอยากจะไป แต่ค่าใช้จ่ายคงประมาณถึงหลักแสน มาดูประเทศในยุโรปที่สามารถเที่ยวในงบหลักหมื่น และประกันภัยเดินทางต่างประเทศที่ควรมีติดตัว