Call Center 1183
หลายคนไม่รู้ ไม่อ้วน ก็เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้

หลายคนไม่รู้ ไม่อ้วน ก็เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้

หลายคนคงมีความเชื่อที่ว่าการเป็นเบาหวานมักจะเกิดกับคนอ้วนเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วนั้นไม่ว่าใครก็สามารถที่จะเป็นเบาหวานได้ แม้แต่คนที่ผอมหุ่นดี ก็ล้วนมีความเสี่ยงทุกคน การที่มีน้ำตาลในร่างกายสูงแล้วน้ำตาลนั้นไม่เปลี่ยนพลังงาน จะทำให้ความว่องไวของฮอร์โมนอินซูลินลดลง และทำให้น้ำตาลเลือดสูงในที่สุด

ทั้งนี้เราสามารถตรวจเช็กร่างกายของเราได้เบื้องต้นโดยการคำนวณค่า BMI ซึ่งค่านี้คือค่าดัชนีที่ใช้ชี้วัดความสมดุลของน้ำหนักตัว (กิโลกรัม) และส่วนสูง (เซนติเมตร) ซึ่งทำให้ระบุได้ว่า ตอนนี้รูปร่างอยู่ในระดับใด รวมถึงดูได้ว่าตนเองอ้วนมากไปหรือผอมเกินไป สามารถเช็กค่า BMI ได้ที่นี่

 

โรคเบาหวาน คือ

 

โรคเบาหวาน คือ โรคที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงผิดปกติ ทำให้ขบวนการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงานทำงานผิดแปลกไปจากเดิม โดยขบวนการนี้เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งเป็นส่วนที่จะช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แน่นอนว่าเป็นโรคที่มีความร้ายแรง เมื่อเป็นแล้วจะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ได้มากมาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคของระบบประสาท โรคตา โรคความดันโลหิตสูง โรคไต รวมถึงโรคของหลอดเลือดส่วนปลาย เป็นต้น

 

ประกันโรคเบาหวาน, ประกันเบาหวาน

 

 

คนที่ไม่อ้วนจะมี โอกาสเป็นโรคเบาหวานได้อย่างไร?

 

แน่นอนว่าร่างกายของเราทุกคนมีฮอร์โมนอินซูลินที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกายให้อยู่ในภาวะสมดุล เพราะฉะนั้นหากฮอร์โมนอินซูลินในร่างกายทำงานผิดปกติ นั่นส่งผลให้เป็นเบาหวานได้โดยที่ไม่ต้องอ้วน นอกจากนี้การเป็นโรคเบาหวานสามารถถ่ายทอดได้ทางพันธุกรรม หากมีพ่อแม่หรือญาติพี่น้องเป็นโรคเบาหวาน รวมถึงใช้ยาบางชนิด สเตียรอยด์ ยาคุมกำเนิด ยาขับปัสสาวะ เป็นประจำ ซึ่งสาเหตุนี้ ทำให้ร่างกายมีการสร้างน้ำตาลมากขึ้น ทำให้ร่างกายตอบสนองต่ออินซูลินได้ไม่ดี หรือการที่มีอายุมากขึ้น ทำให้ตับอ่อนทำงานได้ไม่ดี ส่งผลให้มีการสังเคราะห์อินซูลินได้น้อยลง แม้แต่การตั้งครรภ์ ร่างกายจะสร้างฮอร์โมน จากโรคหลายชนิดซึ่งมีผลยับยั้งการทำงานของอินซูลินได้ นอกจากนี้ยังเกิดจากการติดเชื้อไวรัสบางชนิดเช่น คางทูม หัด หัดเยอรมัน หรือเชื้อที่มีผลต่อตับอ่อน ดังนั้นโอกาสการเป็นโรคเบาหวานจึงไม่ได้มีเฉพาะคนอ้วน

 

โรคเบาหวานทำให้ผอม

 

โรคเบาหวานนั้นทำให้ร่างกายซูบผอมลง เนื่องจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลมาเผาผลาญเป็นพลังงาน เมื่อร่างกายไม่มีพลังงานจากน้ำตาล ร่างกายจึงหันไปเผาผลาญไขมันและกล้ามเนื้อแทน ทำให้กล้ามเนื้อฝ่อลีบ เพลียและอ่อนแรง ซึ่งร่างกายของผู้ป่วยกลุ่มนี้จะขาดฮอร์โมนอินซูลิน จัดว่าเป็นโรคเบาหวานขั้นที่รุนแรง จำเป็นที่ต้องใช้อินซูลินในการรักษา ที่สำคัญต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะสามารถเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

 

วิธีป้องกันเบาหวาน

 

สิ่งสำคัญในการป้องกันโรคเบาหวานนั่นก็คือ พยายามควบคุมและระวังเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือดและระดับคอเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตให้เหมาะสม เช่น การเลือกรับประทานอาหาร การควบคุมน้ำหนักให้คงที่ การออกกำลังสม่ำเสมอ รวมถึงหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ นอกจากนี้การพักผ่อนที่เพียงพอ หลีกเลี่ยงภาวะที่ต้องเผชิญกับความเครียด เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ปกติมากยิ่งขึ้น

ทุกวันนี้หลายคนตั้งใจมุ่งมั่นในการทำงานหรือศึกษาเล่าเรียน จึงทำให้การดูแลสุขภาพถูกละเลย หากเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ร่างกายอ่อนแอเนื่องจากการใช้งานร่างกายหนัก เมื่อนั้นโรคภัยไข้เจ็บย่อมถามหาแน่นอน ซึ่งโรคเบาหวานนั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่อย่างใด เป็นโรคภัยที่เกิดจากพฤติกรรมของเราทั้งสิ้น การมีประกันสุขภาพเบาหวาน ก็เป็นหนึ่งแนวทางที่จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการใช้ชีวิต

 

ประกันสุขภาพเบาหวาน, ประกันเบาหวาน

 

 

ประกันสุขภาพเบาหวาน ประกันเบาหวาน Protect

 

ใช้ชีวิตเบาใจ เพราะมีประกันเบาหวาน Protect พร้อมคุ้มครองและป้องกันในทุกวันของคุณ อุ่นใจไร้กังวลเมื่อตรวจพบโรคเบาหวาน

 

จุดเด่นความคุ้มครอง ประกันภัย เบาหวาน Protect (ประกันภัยคุ้มครองโรคเบาหวาน)

 

  • คุ้มครองโคม่าจากโรคเบาหวาน รับสูงสุด 2,000,000 บาท*
  • คุ้มครองกันยาวๆ ตั้งแต่อายุ 1 - 65 ปี
  • รับเงินชดเชยกรณีผู้ป่วยใน IPD (สูงสุด 30 วัน)
  • เบี้ยเริ่มแค่วันละ 4บาท*
  • ฟรี! เข้าใช้โปรแกรมสุขภาพ Dfit เพื่อการป้องกันที่หลากหลายเฉพาะคุณ
  • ฟรี! โปรแกรมตรวจเลือด โดยโรงพยาบาลในเครือ
  • ทุกการซื้อ กรมธรรม์สมทบทุน มอบให้สภากาชาดไทย

*เงื่อนไขเป็นไปตามกรมธรรม์ ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง

 

บริการ โปรแกรมสุขภาพ Dfit ที่ตอบโจทย์ทุกปัญหาสุขภาพ ด้วยโค้ชสุขภาพเฉพาะบุคคล สามารถจัดระบบสุขภาพให้ลงตัวและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้มีให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพรอบด้านจากผู้เชียวชาญเฉพาะทาง ครอบคลุมทุกปัญหาสุขภาพและโภชนาการ ที่สำคัญมาในรูปแบบแอปพลิเคชัน ที่ทำให้เข้าถึงการดูแลสุขภาพได้ตลอด 24 ชั่วโมง ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ สำหรับใครที่ลงทะเบียนแล้วมีบริการตรวจเช็กสุขภาพ เพื่อป้องกันโรคเบาหวาน และโปรแกรมสุขภาพที่เหมาะกับเป้าหมายด้านสุขภาพของคุณโดยเฉพาะ

 

 

ไม่ว่าคุณจะมีรูปร่างแบบไหน ล้วนแต่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานทั้งนั้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิต นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานแล้ว ยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น รวมถึงการทำงานของร่างกายนั้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้การหมั่นตรวจเช็กสุขภาพก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำ เพื่อลดโอกาสการเกิดโรคเบาหวานที่จะตามมาในอนาคต

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ

 

 

ดูคลิปวิดีโอการใช้บริการโปรแกรมสุขภาพ Dfit คลิก!

 



บทความที่เกี่ยวข้อง