Call Center 1183
ร่างกายจะเป็นอย่างไร? เมื่อคุณเริ่ม "เลิกบุหรี่"

ร่างกายจะเป็นอย่างไร? เมื่อคุณเริ่ม "เลิกบุหรี่"

การสูบบุหรี่นอกจากเป็นสาเหตุของมะเร็งปอด มะเร็งอีก 14 ชนิด และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและระบบทางเดินหายใจอื่นๆที่นำพาไปสู่การเสียชีวิตก่อยวัยอันควร ถ้าเราเริ่มหยุดบุหรี่ตอนนี้ ไม่ต้องรอนาน เพียงแค่ 72 ชั่วโมงต่อมาเราจะรู้สึกถึงความเป็นแปลงที่ดีขึ้นได้เลย!

 

โดย: PGH, Preferred Global Health

 

วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปีนั้นเป็นวันเลิกบุหรี่โลก เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าประโยชน์ของการเลิกบุหรี่นั้นมีมากมายหลากหลาย แต่น้อยคนจะรู้กันว่า เราจะรู้สึกถึงความเปลียนแปลงที่ดีได้หลังจากเลิกบุหรี่ได้เพียงแค่ 8 ชั่วโมงเท่านั้นเอง!

 

 

มาดูกันว่าร่างกายขอเราจะตอบสนองต่อการเลิกบุหรี่กันยังไงบ้าง!

 

มันไม่มีคำว่าเร็วหรือสายไปกับการเลิกบุหรี่ หยุดตอนนี้เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

 

อาการของตัวคุณเองในแต่ละระยะหลังจากการเลิกบุหรี่

            •  20 นาที: เมื่อคุณสูบบุหรี่ หัวใจของคุณจะเต้นระรัว แต่หลังจากคุณหยุดสูบบุหรี่ไป 20 นาที ความดันและอัตราการเต้นหัวใจของคุณจะกลับเป็นปกติ

            •  8 ชั่วโมง: ระดับสารนิโคตินในเลือดของคุณจะลดลงครึ่งหนึ่ง ที่จะส่งผลต่อความรู้สึกอยากสูบ* เริ่มเข้ามา ในขณะเดียวกัน ระดับคาร์บอนมอนออกไซด์ที่เป็นพิษในเลือดของคุณจะลดลงไปมากว่าครึ่ง ซึ่งหมายถึงจะลดลงไปอยู่ในระดับที่ปกติ

*นิโคลตินเป็นสารที่ทำให้รู้สึกเสพติดเพราะถูกดูดซึมโดยเลือดอย่างรวดเร็ว โดยจะไปช่วยการเพิ่มฮอร์โมนอะดรีนาลีนและโดปามีน แต่ทั้งนี้หลังจากเพิ่มขึ้นมันจะลดลงอย่างรวดเร็ว มันเลยทำให้คุณรู้สึกมีความอยากที่จะเพิ่มนิโคตินโดยการสูบบุหรี่ไปเรื่อยๆ

            •  24 ชั่วโมง: อาการถอนบุหรี่ที่ทำให้รู้สึกอยากกลับไปสูบจะมีมากขึ้นเรื่อยๆจนแทบจะรู้สึกว่าทนไม่ไหว ส่งผลให้มีความรู้สึกกระหายบุหรี่ เกิดภาวะวิตกกังวล นอนไม่หลับและไม่สามารถจกจ่ออะไรได้นาน แต่อดทนไว้! มันจะไม่เกิดความรู้สึกนี้ตลอดไป อาการเหล่านี้มีการบรรเทาได้หลายวิธี

            •  48 ชั่วโมง: การรับรสและได้กลิ่นของคุณจะดีขึ้น อาจจะรู้สึกชาได้จากกลิ่นเหม็น แต่ปอดของคุณกำลังทำความสะอาดตัวเองจากสิ่งสกปรกต่างๆ จากอวัยวะคล้ายเส้นขนเล็กๆกำลังกลับมาทำหน้าที่เป็นพนักงานเก็บกวาดหลังจากไม่ได้ทำงานมานาน นอกจากนี้ ระบบเลือดของคุณตอนนี้ก็ปราศจากคาร์บอนมอนออกไซด์และนิโคติน!

            •  72 ชั่วโมง: ปอดและสมองของคุณจะรู้สึกผ่อนคลาย สูดอากาศได้เต็มปอด หายใจสะดวกขึ้น แน่นอนว่าพอไม่มีคาร์บอนมอนออกไซด์ในเลือดแล้ว ออกซิเจนในเลือดของคุณจะเพิ่มขึ้น อาการอยากสูบบุหรี่จะกลับมารู้สึกมากที่สุดในช่วง 3 ถึง 4 วันหลังเลิกบุหรี่ เพราะร่างกายของคุณปราศจากบุหรี่แล้วไงล่ะ อดทนไว้! คุณกำลังจะผ่านจุดที่ท้าทายที่สุดไปแล้ว

            •  5-10 วัน: เหล่าอดีตสิงห์อมควันทั้งหลายจะรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ไม่อยากบุหรี่อีกแล้ว

            •  2-4 อาทิตย์: ระบบเลือดในร่างกายคุณจะดีขึ้น การสูบบุหรี้ทำให้หลอดเลือดหัวใจของคุณนั้นหดตัวลง ทำให้หัวใจของคุณทำงานหนักจากการต้องปั๊มให้แรงและถี่ขึ้น ดังนั้นการเลิกบุหรี่ถึงขั้นนี้ทำให้คุณใช้ร่างกายได้อย่างสบายมาก

            •  3-9 เดือน: ปอดของคุณจำเริ่มทำความสะอาดตัวเองเรียบร้อยภายในสามเดือน อาการไอและคัดจมูกจะน้อยลง อัตราความเสี่ยงในการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจก็ลดลง เมื่อถึง 9 เดือนความจุปอดของคุณจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10%

            •  1 ปี: ความเสี่ยงของการเกิดหัวใจวายลดลงไปกว่าครึ่งของผู้ที่ยังคงสูบบุหรี่อยู่

            •  2-5 ปี: ความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองลดลงไปเท่ากับผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อน จากการที่หลอดเลือดของคุณนั้นสามารถขยายได้ใหญ่ขึ้น ทำให้ลดการเกิดหลอดเลือดอุดตัน

และภายใน 5 xu ความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งปาก หลอดลม คอหอย และกระเพาะปัสสาวะลดลงไปถึง 50%

            •  10 ปี: ความเสี่ยงในโรคมะเร็งปอดลดลงไปถึง 50%

            •  15 ปี: ความเสี่ยงของโรคหัวใจวายลดลงจนเทียบเท่ากับคนที่ไม่สูบบุหรี่เลย

            •  20 ปี: ความเสี่ยงมะเร็งตับลดลงจนเท่ากับคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่ ในผู้หญิงพบว่าอัตราการเสียชีวิตจากสาเหตุของการสูบบรี่ลดลงจนเท่ากับผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อน

 

 

มีตัวช่วยมากมาย (เช่น แผ่นแปะนิโคติน) และการรักษาที่เหมาะสำหรับแต่ละคน ที่จะช่วยให้คุณเลิกบุหรี่ได้ตั้งแต่วันนี้

 

เลิกบุหรี่กันตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว

 

PGH, หรือ Preferred Global Health, เป็นองค์กรผู้ป่วยระดับโลกที่เป็นอิสระ รวมถึงเป็นพาร์ทเนอร์และผู้ให้บริการที่มีคุณค่าของ Tune Protect สำหรับบริการ myEliteDoctor บริการความเห็นที่ 2 ทางการแพทย์ระดับโลก

 

myEliteDoctor รวมอยู่ในแผนประกันโรคร้ายแรง myFlexi CI ที่มีสิทธิ์ใช้บริการฟรี* ซึ่งให้ความคุ้มครองสูงสุด 3,000,000 บาท* สำหรับ 5 กลุ่มโรคร้ายแรงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง

 


 

หมายเหตุ

*เงื่อนไขเป็นไปตามกรมธรรม์ ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง

 



บทความที่เกี่ยวข้อง

ปีนี้เริ่มเลย! มาตั้งเป้าสู่สุขภาพที่ดียิ่งขึ้น แค่เริ่มต้นให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ

ปีนี้เริ่มเลย! มาตั้งเป้าสู่สุขภาพที่ดียิ่งขึ้น แค่เริ่มต้นให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม การเรื่มต้นของปียังเป็นโอกาสที่ดีในการมองไปข้างหน้าและคิดเกี่ยวกับอนาคต แต่สิ่งที่มักจะท้าทายกว่านั้นคือการพยายามทำตามเป้าหมายเหล่านั้นและสร้างนิสัยใหม่ๆ นั่นเอง

เมื่อคุณเริ่มรู้สึกว่าหัวใจเต้นผิดจังหวะ: เป็นเพราะความรัก? หรือคุณควรไปหาหมอ?

เมื่อคุณเริ่มรู้สึกว่าหัวใจเต้นผิดจังหวะ: เป็นเพราะความรัก? หรือคุณควรไปหาหมอ?

เราเชื่อมโยงเรื่องของหัวใจกับความรักและความรู้สึก แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องคิดถึงสุขภาพร่างกายและความเป็นอยู่ที่ดีของหัวใจของเราด้วย

การเตรียมตัวรับมือ "โรคมะเร็ง" ค่ารักษามีอะไรบ้างที่เราต้องรู้

การเตรียมตัวรับมือ "โรคมะเร็ง" ค่ารักษามีอะไรบ้างที่เราต้องรู้

ค่ารักษาพยาบาลไม่ควรที่จะทำให้เราหรือครอบครัวของคุณรู้สึกล้มละลาย รวมถึงการเข้าถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและโรงพยาบาลก็ไม่ควรจำกัดอยู่กับฐานะของคุณเช่นกัน