Call Center 1183
ใช้ช่วงเวลาวันหยุดพักผ่อนอย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพ

ใช้ช่วงเวลาวันหยุดพักผ่อนอย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพ

 

เวลาคุณเดินทาง พกวิถีชีวิตที่ดีไปกับคุณด้วย

โดย: PGH, Preferred Global Health

 

คุณอาจจะคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะมีช่วงเวลาที่ดี เพลิดเพลินกับอาหารดีๆ เพื่อสุขภาพ พร้อมการทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพในวันหยุดให้กับตัวเองได้อย่างสนุกสนาน สามารถพักผ่อน ผ่อนคลายกับอะไรที่ Healthy แต่ความจริงแล้ว มันมีเคล็ดลับที่ทำได้นะ

 

ในช่วงวันหยุดสงกรานณ์ที่สนุกสนาน อย่าลืมพาความโชคดีและวิถีชีวิตสุขภาพที่ดีไปพักผ่อนกับคุณด้วย คุณสามารถที่จะมีความสุขและสุขภาพดีไปพร้อมกันได้ในวันหยุดของคุณ

 

การรักษาสุขภาพและพลังงานระยะยาวเป็นวิธีที่ดีที่จะแสดงความขอบคุณและเห็นคุณค่าของสุขภาพจิตและร่างกายของเรารวมไปถึงคนที่เรารัก นั่นไม่ใช่จุดประสงค์หลักเหรอ? ที่เราจะใช้เพื่อเฉลิมฉลองไปกับครอบครัวและการอยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

 

เรารู้ว่าวิถีชีวิตที่ดีเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงณ์ชีวิตในทุก ๆ วัน เพื่อป้องกันโรคร้ายเช่นโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจ การป้องกันจากแสงแดด การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ งดแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ และการออกกำลังกายเป็นนิสัยสำคัญที่เราไม่ควรลืมทำในวันหยุด

 

แม้จะมีความตั้งใจที่ดีที่สุด ก็ยังมีปัญหาทั่วไปที่สามารถมาทำลายแผนการดูแลสุขภาพของคุณได้ ต่อไปนี้จะเป็นวิธีที่การง่าย ๆ ในการต่อกรกับปัญหาสิ่งเหล่านี้ เพื่อจะใช้ชีวิตในวันหยุดของคุณได้อย่างถูกต้อง:

 

1. การกระตือรือร้นในช่วงเวลาที่มีงานยุ่งหรือเวลาพักผ่อน

ไม่ว่าคุณจะยุ่งและไม่มีเวลาพักผ่อนแค่ไหน หรือมีกิจกรรมทางสังคมมากมาย การหาเวลาออกกำลังกายในแต่ละวันเป็นความคิดที่ดี

 

ลองให้ครอบครัวของคุณมาขยับร่างกายเคลื่อนไหวในวันหยุดอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน สามารถเดิน วิ่ง เต้น เล่นน้ำ และลองทำกิจกรรมใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากวันปกติของคุณในช่วงวันหยุดสงกรานต์ดูสิ

 

หากวันหยุดของคุณดูเหมือนว่าจะมีแต่การนั่งเป็นหลักล่ะก็ ลองหาเวลาพากันไปออกกำลังกายในช่วงเช้าหรือตอนเย็นดูบ้าง ก็นับเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับครอบครัวนะ

 

 

2. การเพื่มน้ำหนักสักนิดในวันหยุดของคุณ

หากน้ำหนักของคุณเพื่มขึ้นมาไม่กี่กิโลในช่วงวันหยุด นั้นไม่ใช่จุดจบของโลกใบนี้ ตราบใดที่คุณหันกลับมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายเป็นประจำหลังจากคุณกลับบ้าน อย่างไรก็ตาม คุณอาจจะพบว่ามันยากมากขึ้นที่จะลดน้ำหนักของคุณได้ในทุก ๆ กิโล

 

คุณอาจจะรู้สึกหงุดหงิด เครียด และขาดพลังงาน เพราะว่าคุณกินอาหารที่ไม่สมดุลและไม่ได้รับสารเอ็นดอร์ฟินที่รู้สึกดีจากการออกกำลังกาย ผลตอบแทนและการออกกำลังกายให้กลับสู่สภาวะปกติอาจจะไม่คุ้มค่าสักเท่าไหร่

 

เพื่อหลีกเลี่ยงการเพื่มน้ำหนัก ควรศึกษาอาหารแต่ละอย่างที่เรากินว่าความกินในปริมาณเท่าไหร่ต่อวัน หรือต้องกินในปริมาณที่น้อยลง หยิบขนมเพื่อสุขภาพติดตัวเพื่อที่จะลดการกินเกินกำหนดจากมื้อที่ไม่จำเป็น และดื่มน้ำให้เพียงพอ ส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะมีน้ำตาลและแคลอรี่เป็นส่วนใหญ่ ดื่มให้พอประมาณ การแสดงให้เด็กๆ เห็นถึงการกินอาหารเพื่อสุขภาพ จะสามารถช่วยสร้างนิสัยการกินที่ดีให้พวกเขาได้

 

3. การขอให้ผู้คนรอบตัวรักษาสุขภาพ ถือเป็นเรื่องที่ยาก

การสื่อการเกี่ยวกับสิ่งสำคัญสำหรับคุณและความตั้งใจของคุณที่จะมีสุขภาพที่ดีจะช่วยได้เสมอ เพื่อนและครอบครัวของคุณจะรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ คุณอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาด้วยก็เป็นได้

 

คนอื่นอาจจะกำลังกินบุฟเฟ่หรือพักผ่อนอย่างเต็มที่ในวันหยุดของเขา แต่นั้นไม่ได้แปลว่าคุณจะต้องทำตาม เวลาคุณกำลังกินขนมอย่างเพลิดเพลิน คุณต้องทำตามเงื่อนไขที่คุณตั้งไว้ แต่อย่ากดดันตัวเองจนเกินไป

 

หากคุณมีเวลาออกกำลังกาย พักผ่อนให้มากขึ้น หรือทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น มันโอเคที่จะขอให้คนอื่นนั้นเข้าใจและมีความยืดหยุ่น แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่สามารถมีเวลาที่ดีได้

 

4. ดูแลตัวเองจากแสงแดด

อย่าลืมดูแลตัวเองเวลาออกกลางแจ้ง ควรใช้ครีมกันแดดเสมอ สวมหมวกกว้าง ๆ และสวมแว่นกันแดดป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลต A และ B ไม่ว่าคุณจะมีสีผิวสีไหน ให้ทาครีมกันแดดอย่างน้อย 30+ (ป้องกันรังสี UVA/UVB) กับผิวที่โดนแดด ถ้าหากคุณออกข้างนอกทั้งวัน ให้ทาครีมกันแดดซ้ำหลาย ๆ ครั้งเสมอ เพื่อสุขภาพผิวที่ดี

 

 

การสัมผัสกับแสงแดดเป็นปัจจัยหลักของโรคมะเร็งผิวหนัง ผลกระทบเชิงลบของรังสีจากดวงอาทิตย์ที่เพื่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในชีวิตของเรา ส่วนมากจะเกิดขึ้นในช่วงวัยเด็กและเยาวชน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะสอนให้เด็กมีนิสัยที่ดีในการป้องการแสงแดด

 

หลักเลี่ยงการออกกำลังกายในเวลาที่แสงแดดรุนแรงที่สุด คนที่มีโรคหัวใจ ผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 70 ปี และคนที่มีน้ำหนักเกินควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษในอากาศร้อนและดื่มน้ำให้เพียงพอสำหรับร่างกาย

 

5. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

เช่นเดียวกับโลก ร่างกายของเราประกอบไปด้วยน้ำถึง 60 - 75 เปอร์เซ็น ทรัพยากรที่มีคุณค่านี้ คือการให้ชีวิต และเพื่อให้แน่ใจว่าคุณดื่มน้ำได้พอดีในวันหยุดของคุณ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน คุณควรดื่มน้ำอย่างน้อย 2.5 ลิตร ทุกวัน และน้ำเปล่าควรจะเป็นน้ำที่ดื่มเยอะที่สุด

 

การดื่มน้ำระหว่างวันจะดีกว่าการดื่มน้ำในปริมาณที่มากในสองสามครั้ง โดยเฉพาะเวลาที่คุณรับทานของเค็ม ให้กินแต่พอดี เพราะว่ามันส่งผลเสียต่อความดันโลหิตและการอยู่ในที่ที่อากาศร้อน

 

ประสิทธิภาพร่างกายของคุณจะแย่ลงเมื่อคุณขาดน้ำ ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้สังเกตว่าคุณกำลังหิวน้ำ ภาวะขาดน้ำมีอะไรมากกว่านั้น อาจจะส่งผลถึงอันตรายได้ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ทารก ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคพิษสุราเรื้อรังหรือคนที่มีปัญหาระบบไหลเวียนโลหิต เป็นต้น

 

 

อาการต่างๆ ได้แก่: อาการเหงื่อออกน้อย ปัสสาวะสีเข้ม ปากแห้ง ผิวแห้ง รู้สึกเหนื่อย ปวดหัว มีปัญหากับการจดจ่อ มึน ชีพจรเต้นช้า และรู้สึกกระหายน้ำมาก

 

ถ้าหากมีใครขาดน้ำ ให้ดื่มน้ำเยอะๆ หลีกเลี้ยงการดื่มน้ำที่มีน้ำตาลผสม น้ำอัดลม ชา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกาแฟ ทั้งนี้ สารละลายคืนน้ำหรือเกลือแร่ มีจำหน่ายตามร้านขายยาหรือร้านค้าหัวมุมท้องถิ่นทั่วไป สามารถช่วยเสริมแร่ธาตุระดับต่ำที่เสียไปได้

 

เมื่อเราต้องก้าวไปข้างหน้า มันคุ้มค่าที่จะรักษาสุขภาพที่ดีและนำความโชคดี รวมไปถึงสุขภาพที่ดีไปสู่อนาคตของเราด้วย

 

 

PGH, หรือ Preferred Global Health, เป็นองค์กรผู้ป่วยระดับโลกที่เป็นอิสระ รวมถึงเป็นพาร์ทเนอร์และผู้ให้บริการที่มีคุณค่าของ Tune Protect สำหรับบริการ myEliteDoctor บริการความเห็นที่ 2 ทางการแพทย์ระดับโลก

 

myEliteDoctor รวมอยู่ในแผนประกันโรคร้ายแรง myFlexi CI ที่มีสิทธิ์ใช้บริการฟรี* ซึ่งให้ความคุ้มครองสูงสุด 3,000,000 บาท* สำหรับ 5 กลุ่มโรคร้ายแรงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง

 

 

หมายเหตุ

*เงื่อนไขเป็นไปตามกรมธรรม์ ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง

 

 



บทความที่เกี่ยวข้อง

การเตรียมตัวรับมือ "โรคมะเร็ง" ค่ารักษามีอะไรบ้างที่เราต้องรู้

การเตรียมตัวรับมือ "โรคมะเร็ง" ค่ารักษามีอะไรบ้างที่เราต้องรู้

ค่ารักษาพยาบาลไม่ควรที่จะทำให้เราหรือครอบครัวของคุณรู้สึกล้มละลาย รวมถึงการเข้าถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและโรงพยาบาลก็ไม่ควรจำกัดอยู่กับฐานะของคุณเช่นกัน

ปีนี้เริ่มเลย! มาตั้งเป้าสู่สุขภาพที่ดียิ่งขึ้น แค่เริ่มต้นให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ

ปีนี้เริ่มเลย! มาตั้งเป้าสู่สุขภาพที่ดียิ่งขึ้น แค่เริ่มต้นให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม การเรื่มต้นของปียังเป็นโอกาสที่ดีในการมองไปข้างหน้าและคิดเกี่ยวกับอนาคต แต่สิ่งที่มักจะท้าทายกว่านั้นคือการพยายามทำตามเป้าหมายเหล่านั้นและสร้างนิสัยใหม่ๆ นั่นเอง

"สีเขียว" สีที่ดีที่สุดสำหรับหัวใจของคุณ

"สีเขียว" สีที่ดีที่สุดสำหรับหัวใจของคุณ

สีเขียว คือสีของการเติบโต ธรรมชาติ ความมีชีวิตชีวา และการเรื่มใหม่ เมื่อเรามองเห็นหรือคิดถึงสีเขียว เราจะนึกถึงการออกไปข้างนอก การหายใจ และการขับเคลื่อนของชีวิต นี่อาจจะเป็นเหตุผลว่าทำไม เราถึงต้องดูแลหัวใจของเรา ด้วยสีเขียว