Call Center 1183
เจ็ตแล็ก คืออะไร?

เจ็ตแล็ก คืออะไร?

Jet lag เป็นอาการของผู้เดินทางข้ามเส้นแบ่งเวลาของโลก (Time zone) ซึ่งเป็นเส้นที่ใช้กำหนดเวลาของแต่ละภูมิประเทศในโลก จึงเกิดเป็นผลกระทบต่อระบบนาฬิกาชีวภาพในร่างกาย (Circadian Rhythm) เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเขตเวลาอย่างกะทันหัน โดยคาดว่าผู้เดินทางสามในสี่จะได้รับผลกระทบด้านลบจากอาการเจ็ตแล็ก: เช่น การรบกวนการนอนหลับ (โดยเฉพาะการนอนไม่หลับ) อารมณ์แปรปรวน และความเหนื่อยล้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาการนี้ถือเป็นอาการหลักของเจ็ตแล็ก

เจ็ตแล็กจะมีความรุนแรงเป็นพิเศษในเที่ยวบินที่ต้องเดินทางทัวร์ยุโรป หรือประเทศที่มีเวลาแตกต่างจากบ้านเรามากๆ

 

วิธีต่อสู้กับอาการเจ็ตแล็ก

ระหว่างการเดินทาง

พยายามนอนหลับให้สบายบนเครื่องบิน ถ้าจำเป็น ให้นำหน้ากาก หมอนรองคอ และที่อุดหูไปด้วย

ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อจำกัดภาวะขาดน้ำ แต่หลีกเลี่ยงคาเฟอีนและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และรับประทานอาหารเบาๆ

ขอแนะนำให้ตั้งนาฬิกาให้ตรงกับประเทศปลายทางของคุณทันทีที่คุณขึ้นเครื่องบิน

 

เมื่อมาถึง

โดยปกติผลกระทบของอาการเจ็ตแล็กจะคงอยู่นานหลายวันตามจำนวนชั่วโมงที่ต่างกัน

ควรปรับตัวให้คุ้นเคยกับเวลาท้องถิ่นโดยเร็วที่สุด เว้นแต่คุณจะเข้าพักสั้นมาก (สูงสุด 3 วัน) โดยปรับให้เข้ากับตารางการรับประทานอาหารและการนอนหลับในท้องถิ่น

ให้แน่ใจว่าคุณนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ผ่อนคลาย และออกกำลังกายในระดับปานกลางถ้าเป็นไปได้ และหลีกเลี่ยงการงีบหลับ ซึ่งอาจทำให้วงจรการนอน/ตื่นของคุณแย่ลง

หากคุณกำลังเดินทางไปตะวันตก คุณจะต้องชะลอวงจรการนอนหลับ: สวมแว่นตาดำในตอนเช้า ปล่อยให้ตัวเองโดนแสงตอนกลางคืนและพยายามทำให้เวลานอนของคุณช้าลง

หากคุณกำลังเดินทางไปตะวันออก คุณอาจต้องเร่งรอบเวลาในชีวิตประจำวันของคุณ ดังนั้นให้เพิ่มความตื่นตัวในตอนเช้า: อาบน้ำฝักบัวแทนการแช่อ่าง ควรอาบน้ำเย็นและปล่อยให้ตัวเองโดนแสง

หากจำเป็น ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อสั่งยานอนหลับหรือยากระตุ้น คำเตือน: เมลาโทนินไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในบางประเทศและยังไม่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพ

 

 

ให้ทริปของคุณสนุกได้เต็มที่ ไร้กังวลยามเดินทางแม้จะเกิดเหตุไม่คาดคิด ด้วยประกันการเดินทางต่างประเทศ iTravel จาก Tune Protect  มีทั้ง ประกันเดินทางรายเที่ยว และประกันเดินทางรายปี จะบินไปใกล้ๆ แค่เอเชีย หรือบินไปไกลกลุ่มประเทศยุโรปหรือประเทศอื่นๆ ก็สามารถเลือกความคุ้มครองและแผนประกันได้ตามจุดหมายปลายทางได้ตามต้องการ หากเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุระหว่างทริปก็ไม่ต้องสำรองจ่ายทั่วโลก

        •  คุ้มครองเจ็บป่วย อุบัติเหตุฉุกเฉิน เสียชีวิตสูงสุด 5,000,000 บาท*

        •  เบี้ยเริ่มเพียง 73 บาท/วัน*

        •  มีเงินชดเชยหากวีซ่าไม่ผ่าน*

        •  ยกเลิกเที่ยวบิน ไฟลท์ดีเลย์ ตกเครื่อง คุ้มครองสูงสุด 35,000 บาท*

        •  กระเป๋าล่าช้า ทรัพย์สินเสียหาย คุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท*

        •  ฟรีบริการ Health2GO ปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมงทั่วโลก ผ่านแชท โทร หรือวิดีโอคอล

 

คำเตือน:

*ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขของเอกสารเสนอขายก่อนตัดสินใจทำประกันภัย เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด



บทความที่เกี่ยวข้อง

5 เหตุผลที่คุณควรเลือกใช้บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ Health2GO

5 เหตุผลที่คุณควรเลือกใช้บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ Health2GO

คุณเคยไหมที่จะต้องเลิกงานให้ไวขึ้น เพื่อที่จะไปนั่งรอนัดพบแพทย์เป็นชั่วโมง ๆ แล้วยังต้องมาติดแหง็กกับการจราจรบนท้องถนนอีก ทำไมไม่ลองโทรหาคลินิคเพื่อสอบถามคิวว่างที่ใกล้ที่สุดโดยไม่ต้องไปเสียเวลานั่งรอแทนล่ะ

การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินทาง หรือการหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินทาง หรือการหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

คุณเคยคิดถึงสิ่งที่ไม่คาดคิดที่จะเกิดขึ้นในการเดินทางหรือไม่ เพราะการเตรียมการแค่การแพ็กกระเป๋าให้ครบหรือการจองที่พักที่ดีที่สุดอาจจะไม่เพียงพอ

เคล็ดลับการนอนหลับตลอดทั้งคืนอย่างมีประสิทธิภาพ

เคล็ดลับการนอนหลับตลอดทั้งคืนอย่างมีประสิทธิภาพ

การนอนหลับเป็นกุญแจสำคัญในการมีสุขภาพที่ดี อย่างไรก็ตาม ประมาณ 62% ของผู้ใหญ่ทั่วโลกรู้สึกว่าพวกเขานอนหลับไม่สนิทเมื่อเข้านอน