5 เคล็ดลับจัดบ้านปลอดภัย สำหรับผู้สูงอายุ
Call Center 1183
5 เคล็ดลับจัดบ้านปลอดภัย สำหรับผู้สูงอายุ

5 เคล็ดลับจัดบ้านปลอดภัย สำหรับผู้สูงอายุ

ด้วยวัฒนธรรมครอบครัวแบบเอเชีย (Asian Family) โดยเฉพาะในประเทศไทยที่กำลังเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ การอยู่ร่วมบ้านกันเป็นครอบครัวใหญ่ ที่มีทั้งรุ่นปู่ย่าตายายไปจนถึงรุ่นลูกหลานจึงเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไป ดังนั้นการตกแต่งบ้านที่ใช้อยู่อาศัยร่วมกัน นอกจากจะคำนึงถึงความสวยงามแล้วเรื่องความปลอดภัยก็ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

เพราะสำหรับผู้สูงอายุ ที่ร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูได้เร็วเหมือนคนหนุ่มสาว อุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นในบ้าน เช่น การสะดุดสิ่งของ ตกบันได หรือ ลื่นล้มในห้องน้ำ ก็อาจจะเป็นสาเหตุของอาการบาดเจ็บร้ายแรงเรื้อรังได้เลยทีเดียว

 

การจัดบ้านให้ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ

 

วันนี้ Tune Protect Thailand ขอเอาใจคนรักครอบครัว ด้วย 5 เคล็ดลับจัดบ้านปลอดภัย สำหรับผู้สูงอายุ ที่จะช่วยให้บ้านหลังใหญ่ของคุณกลายเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับคนที่คุณรัก

1. แสงสว่างที่เพียงพอ

สายตาของผู้สูงอายุอาจจะไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนเหมือนกับคนทั่วไป ดังนั้นบ้านที่มีมุมสลัว หรือ พื้นที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ นับว่าเป็นความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ คุณควรเลือกติดตั้งไฟให้แสงสว่างโดยเน้นเป็นไฟติดผนัง หรือ โคมไฟที่ห้อยลงมาจากเพดาน เลี่ยงการใช้โคมไฟตั้งพื้นที่อาจทำให้เดินสะดุดสายไฟ หรือ การติดตั้งไฟอัตโนมัติสำหรับอำนวยความสะดวกในการเดินไปเข้าห้องน้ำกลางดึกก็ถือเป็นตัวช่วยที่ดี

 

2. พื้นลื่นเสี่ยงอุบัติเหตุ

 

การหกล้มเป็นอุบัติเหตุอันดับต้นๆ ที่นอกจากจะเกิดได้ง่ายแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบกับสุขภาพในระยะยาว ตั้งแต่อาการเคล็ดขัดยอกไปจนถึงอัมพาตได้เลยทีเดียว ดังนั้นการเลือกวัสดุรองพื้นที่ดีจึงเป็นสิ่งที่คุณควรใส่ใจหากมีผู้สูงวัยอยู่ในบ้าน เช่น กระเบื้องกันลื่น ยางปูพื้น หรือราวจับสำหรับช่วยพยุงตัว เน้นเลือกวัสดุที่พื้นผิวไม่ขรุขระแต่ก็ไม่เรียบลื่น ไม่อ่อนยวบจนทรงตัวไม่สะดวก และเน้นการติดตั้งในสถานที่สุ่มเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นบริเวณห้องน้ำ ลานบ้าน หรือห้องนอน

 

อุบัติเหตุในบ้าน ผู้สูงอายุ, ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ

 

 

3. หลีกเลี่ยงพื้นต่างระดับ

 

การออกแบบบ้านให้มีพื้นที่เสมอกัน หลีกเลี่ยงมุมเหลี่ยม พื้นขั้น หรือขั้นบันไดระยะสั้น จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ อย่างการเดินสะดุดได้เป็นอย่างดี เพราะอย่าลืมว่าร่างกายของผู้สูงอายุ หากเจ็บป่วยแล้วก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู อุบัติเหตุเล็กน้อยก็อาจทำให้คุณปู่คุณย่าของคุณต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน จนอดทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับคนในบ้านก็ได้ ที่สำคัญคือทำให้ผู้สูงอายุที่ต้องนั่งรถเข็น (วีลแชร์) สามารถเคลื่อนย้ายตัวเองได้สะดวก เพราะไม่มีสิ่งกีดขวางทาง

 

4. มีอุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉินทุกจุดในบ้าน

 

ควรจัดเตรียมอุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉิน เช่น กล่องปฐมพยาบาลเบื้องต้น รีโมทกันขโมย หรือ โทรศัพท์ที่บันทึกเบอร์โทรฉุกเฉินไว้ ก็ควรอยู่ในจุดที่ผู้สูงอายุสามารถใช้งานได้ง่าย เพื่อให้เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วท่านยังสามารถช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้น หรือขอความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

 

5. นำเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมมาใช้

 

ในปัจจุบันมีการออกแบบบ้านเพื่อให้ตอบโจทย์การอำนวยความสะดวก หรือที่รู้จักกันในนามสมาร์ทโฮม (Smart Home) คุณสามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มาช่วยดูแลความปลอดภัยของผู้สูงอายุในบ้านได้ เช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิดที่สามารถตรวจเช็กภาพผ่านสมาร์ทโฟน และมีลำโพงสำหรับสนทนากันได้ ระบบควบคุมความสว่างภายในบ้าน หรือ อุปกรณ์เชื่อมต่อกับวงจรไฟฟ้าเพื่อช่วยเปิด-ปิดปลั๊กไฟ เพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรจากการหลงลืมปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

คุณคงเห็นแล้วว่าการดูแลผู้สูงอายุในบ้าน สามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ จากการจัดบ้านให้เป็นระเบียบ หรือ หลีกเลี่ยงจุดที่อาจเสี่ยงอันตรายต่างๆ เพราะเชื่อว่าเมื่อยิ่งเป็นคนที่คุณรัก คุณก็จะยิ่งเป็นห่วงความปลอดภัย โดยเฉพาะกับผู้สูงวัยด้วยแล้ว หากเกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นก็คงจะไม่ใช่เรื่องเล็กๆ

นอกจากการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแล้ว อีกหนึ่งทางเลือกง่ายๆ ที่จะช่วยเซฟความปลอดภัยของผู้สูงอายุในบ้าน ก็คือการเตรียมแผนรับมือสำหรับการดูแลความเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

 

ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ PA Choice Senior

 

 

ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ, ประกันอุบัติส่วนบุคคล ผู้สูงอายุ

 

 

Tune Protect Thailand ขอแนะนำ ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ PA Choice Senior ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลสำหรับผู้สูงอายุ ดูแลสูงสุดถึงอายุ 99 ปี* เบี้ยเริ่มต้นเพียงวันละ 5 บาท**

 

 

  • กรณีเสียชีวิต หรือ สูญเสียอวัยวะ คุ้มครองสูงสุด 900,000 บาท**
  • ค่ารักษาพยาบาลต่อครั้ง จากอุบัติเหตุทั่วไป คุ้มครองสูงสุด 20,000 บาท**
  • ค่ารักษาพยาบาล จากอุบัติเหตุสาธารณะ คุ้มครองสูงสุด 900,000 บาท**
  • กระดูกแตกหัก ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก และ การบาดเจ็บอวัยวะภายใน คุ้มครองสูงสุด 30,000 บาท**

 

** สำหรับแผนประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ PA Choice Senior เท่านั้น

* เงื่อนไขแตกต่างกันตามแต่ละแผนประกัน

 

พิเศษสำหรับลูกค้า Tune Protect ลดความเสี่ยงจากการออกจากบ้าน แถมยังสามารถรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผ่านออนไลน์ได้ ด้วยบริการ Health2GO ทางเลือกด้านสุขภาพรุปแบบใหม่ ให้คุณสามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งทางแชท ออดิโอคอล และ วิดีโอคอล ไม่ว่าจะเจ็บป่วยเป็นอะไร อยู่ที่ไหน ก็ไม่ต้องกังวล สะดวก ปลอดภัย เพราะมั่นใจได้ว่าข้อมูลทางการแพทย์ของคุณจะถูกเก็บเป็นความลับอย่างแน่นอน

 

ไม่มีอะไรอุ่นใจเท่าการรู้ว่าคนที่คุณรักปลอดภัย และยังสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ปล่อยให้เลขอายุมาหยุดการใช้ชีวิต ด้วยช้อยส์ที่ดีที่สุดที่คุณเลือกเองได้ สำหรับวัยซีเนียร์ PA Choice Senior ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ จาก Tune Protect

 

คำเตือน :

 

*ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขของเอกสารเสนอขายก่อนตัดสินใจทำประกันภัย เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด



บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพอะไรบ้างที่ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล ไม่รับทำประกัน

อาชีพอะไรบ้างที่ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล ไม่รับทำประกัน

การมีประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลถือเป็นหลักประกันในชีวิต บทความนี้ทูน โพรเทคพาทุกคนมาดูกันว่ามีอาชีพอะไรบ้างที่ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลไม่รับ

เลือกประกันอุบัติเหตุอย่างไรให้เหมาะกับทุกคนในครอบครัว

เลือกประกันอุบัติเหตุอย่างไรให้เหมาะกับทุกคนในครอบครัว

เลือกประกันอุบัติเหตุอย่างไรให้เหมาะกับทุกคนในครอบครัว

ตรุษจีนปีนี้ มอบของขวัญอะไรให้ผู้ใหญ่และคนในครอบครัวดี

ตรุษจีนปีนี้ มอบของขวัญอะไรให้ผู้ใหญ่และคนในครอบครัวดี

Tune Protect มีไอเดียการเลือกของขวัญเทศกาลตรุษจีน สำหรับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ และการเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุให้ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีเลย