Call Center 1183
ประกันสุขภาพดิจิทัลคืออะไรกันแน่? บทเรียนที่ได้รับในยุคโควิด-19

ประกันสุขภาพดิจิทัลคืออะไรกันแน่? บทเรียนที่ได้รับในยุคโควิด-19

Fred J. Hegner,

23 เมษายน พ.ศ. 2564: หลังจากที่บินมาสามเที่ยวบินรวมเวลากันกว่า 30 ชั่วโมง ผมก้าวเดินออกจากประตูที่สนามบินสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ และได้พบกับเจ้าหน้าที่ห้าท่านที่สวมชุดป้องกันอย่างดี ตอนนั้นเป็นเวลาหลังเที่ยงคืน ด้วยความประหม่า กระสับกระส่าย ผมรีบหาเอกสารและยื่นให้กับเจ้าหน้าที่ท่านแรก หลังจากนั้นผมก็ถูกพาลงไปที่อาคารผู้โดยสารไปยังที่นั่งร่วมกับผู้โดยสารอีกสิบคนจากเที่ยวบินเดียวกันกับผม หลังจากถูกตรวจวัดอุณหภูมิและขอเอกสารเพิ่มเติมหลายครั้ง ผมถูกเจ้าหน้าที่พาไปอีกทีหนึ่งและถูกถามคำถามที่สำคัญมากว่า: "คุณมีประกันสุขภาพมูลค่าเท่าใด" ตอนนั้นผมจึงเริ่มตระหนักได้ว่า การมีประกันสุขภาพในยุคโควิดนั้นมีความสำคัญมากกว่าที่เคย

ตอนนั้นผมจึงเริ่มตระหนักได้ว่า การมีประกันสุขภาพในยุคโควิดนั้นมีความสำคัญมากกว่าที่เคย

เส้นทางอาชีพของผมมีความพลิกผันเป็นอย่างมากซึ่งจะมีความคล้ายกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่เราคุ้นเคยและทราบดีว่ามีความปั่นป่วนตลอดเวลา เรื่องราวของผมไม่ใช่เรื่องของความเสียใจหรือการพลาดโอกาส แต่เป็นของการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ผมทำงานให้กับบริษัทประกันที่มีหน้าร้านสาขามามากกว่า 27 ปี และตอนนี้ผมกำลังจะเริ่มต้นการผจญภัยครั้งใหม่ นั่นคือ ตลาดประกันสุขภาพดิจิทัล คืนนั้นที่สนามบินกรุงเทพฯ มันเห็นได้ชัดว่าการมีประกันสุขภาพไม่ใช่เป็นเรื่องที่ฟุ่มเฟือย แต่เป็นสิ่งจำเป็นในช่วงการระบาดใหญ่นี้และเป็นความจำเป็นที่จะต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าง่าย และเข้าถึงได้

การประกันภัยดิจิทัลไม่ใช่แนวคิดใหม่แต่จะเป็นเรื่องของวิธีการดำเนินการและความสำเร็จของตลาดนี้ที่จะเกิดขึ้นจากการระบาดครั้งใหญ่นี้ มีมที่โด่งดังไปทั่วอินเทอร์เน็ตตอนนี้เช่นคำถามที่ว่า: ใครบ้างที่ควรได้รับการยกย่องมากที่สุดสำหรับนวัตกรรมดิจิทัลในบริษัทของคุณ a) CEO, b) CIO, c) COVID คำตอบที่น่าจะเป็นไปได้และถูกต้องที่สุดคือ "c" ผลจากการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการระบาดครั้งใหญ่นี้มีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลเร็วขึ้นโดยเฉลี่ยสี่ปี  สี่ปี...เป็นเวลาที่เยอะทีเดียว เยอะเท่าใดให้ลองนึกถึงการเปลี่ยนแปลงที่บริษัทโดยเฉลี่ยที่ต้องเผชิญในหนึ่งปี

 

ผลจากการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการระบาดครั้งใหญ่นี้มีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลเร็วขึ้นโดยเฉลี่ยสี่ปี

เมื่อเราพิจารณาการประกันสุขภาพแบบดั้งเดิม เรามักจะคิดว่ามันมีรายละเอียดที่ซับซ้อน มันไม่ยากเลยที่จะอธิบายว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องซับซ้อน ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการหรือมีความสามารถที่จะเป็นหมอ...รวมถึงตัวผมด้วย แต่สิ่งที่เราทำได้คือการทำให้การประกันสุขภาพนั้นง่ายขึ้น คล้ายกับวิธีที่สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่การสื่อสารดิจิทัลให้เป็นเรืองปกติ เส้นการเรียนรู้สำหรับการประกันสุขภาพดิจิทัลจำเป็นต้องดำเนินการตามเส้นทางเดียวกัน: ทำให้ง่ายขึ้น ทำให้เข้าถึงได้ ทำให้ราคาถูกลง และทำให้มีความเกี่ยวข้องกับลูกค้า

ที่ Tune Protect เรากำลังเริ่มต้นการเดินทางครั้งนี้ มันไม่ใช่การเดินทางที่ง่าย เพราะสิ่งที่ง่ายในสายตาของลูกค้าไม่จำเป็นต้องง่ายสำหรับบริษัทเสมอไป ตั้งแต่การประเมินความเสี่ยง การกำหนดราคาความเสี่ยง การเปิดใช้งานเทคโนโลยี และการดึงดูดตลาด...เหล่านี้คือขั้นตอนที่ท้าทายสำหรับเราทั้งหมดที่ต้องดำเนินการอย่างถูกต้องและที่สำคัญที่สุดคือความอดทน การสร้างแอพมือถือหรือเว็บไซต์ที่ดูดีด้วยผลิตภัณฑ์ที่เรียบง่ายโดยมีราคาที่แข่งขันได้จะไม่ดึงดูดลูกค้าในทันที การประกันสุขภาพดิจิทัลต้องมีข้อเสนอระยะยาวที่เหมาะสมกับลูกค้าและเกี่ยวข้องกับเส้นทางสุขภาพส่วนบุคคลของพวกเขา

การประกันสุขภาพดิจิทัลต้องมีข้อเสนอระยะยาวที่เหมาะสมกับลูกค้าและเกี่ยวข้องกับเส้นทางสุขภาพส่วนบุคคลของพวกเขา

มันไม่น่าแปลกใจที่คนส่วนมากไม่มีข้อมูลด้านเส้นทางสุขภาพส่วนบุคคล สุขภาพเป็นสิ่งที่อยู่ดีดีก็เกิดขึ้น แต่การระบาดใหญ่กำลังเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ การศึกษาในปี 2018 ที่ดำเนินการโดยบริษัทประกันภัยต่อที่มีชื่อเสียงเปิดเผยว่าประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปีไม่กังวลเกี่ยวกับสุขภาพของตนเองหรือตระหนักถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพ หากมองไปข้างหน้าจนถึงตอนนี้ ตัวเลขนั้นลดลงจากประมาณ 50% เหลือเพียง 25% จากการศึกษาเดียวกัน

การศึกษาในปี 2018 ที่ดำเนินการโดยบริษัทประกันภัยต่อที่มีชื่อเสียงเปิดเผยว่าประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปีไม่กังวลเกี่ยวกับสุขภาพของตนเองหรือตระหนักถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพ หากมองไปข้างหน้าจนถึงปัจจุบันตัวเลขนั้นลดลงจากประมาณ 50% เหลือเพียง 25% จากการศึกษาเดียวกัน

 

เราเรียนรู้อะไรได้บ้างจากสิ่งนี้ บทบาทสำคัญของบริษัทประกันสุขภาพไม่เพียงแต่การตอบสนองความต้องการเท่านั้น แต่ยังต้องสร้างความตระหนักรู้ถึงความต้องการนั้นด้วย จากการใช้งานอย่างแพร่หลายของโซเชียลมีเดีย บริษัทประกันดิจิทัลต้องใช้ช่องทางที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อสร้างความตระหนักรู้นี้ และรวมถึง TikTok ด้วย

ก่อนโควิดเวฟที่สามที่เกิดจากตัวแปรชื่อเดลต้าจะมานั้น Tune Protect Thailand เป็นหนึ่งในบริษัทแรกในตลาดที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เรียบง่ายและราคาไม่แพงซึ่งสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโควิดและผลข้างเคียงของวัคซีน

 

ประกันภัยคุ้มครองไวรัสโคโรนา (COVID-19) iSafe Extra

 

ประกันภัยคุ้มครองโควิด-19 และแพ้วัคซีน VSafe COVID

 

ไม่เพียงแต่จะมีข้อเสนอราคาที่ชัดเจนและเน้นความเรียบง่าย ลูกค้าสามารถจ่ายได้ แต่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการใช้รหัส QR เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในการทำการตลาดสินค้าและบริการ เป็นวิธีที่คุ้มค่าและง่ายในการดึงดูดลูกค้ามายังแพลตฟอร์มดิจิทัลของ Tune Protect

อีกตัวอย่างหนึ่งของนวัตกรรมด้านสุขภาพดิจิทัลที่ Tune Protect คือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ myFlexi CI "ได้ครบที่คลิกเลือก" สำหรับโรคร้ายแรงซึ่งเราเป็นรายแรกในตลาดประเทศไทย ผลิตภัณฑ์สำหรับโรคร้ายแรงในอดีตจะเป็นข้อเสนอในเชิง "ให้เลือกทั้งหมดหรือไม่เลือกเลย" ซึ่งลูกค้าจะถูกบังคับให้ยอมรับความคุ้มครองสำหรับการเจ็บป่วยจำนวนมากทั้งที่พวกเขาอาจจะไม่ต้องการ ที่ Tune Protect ประสบการณ์ผู้ใช้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ (UX) ของเราจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกความคุ้มครองที่ตนเองต้องการ งบประมาณที่เลือกไว้ รวมถึงการซื้อความคุ้มครองสำหรับสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ

 

ในประเทศมาเลเซีย Tune Protect ก็เน้นเรื่องการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เช่นกัน โดยได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ดิจิทัลแบบสมบูรณ์เป็นกลุ่มแรกๆ ในตลาด โดยเป็นแผนคุ้มครองการรักษาพยาบาลที่เรียกว่า Pro-Health Medical

บทเรียนแรกๆ ที่เรียนรู้จากผลิตภัณฑ์นี้คือลูกค้ากำลังมองหาตัวเลือกราคารายเดือนที่ง่ายและราคาไม่แพง แม้ว่าราคาโดยรวมของผลิตภัณฑ์จะถือว่าสูง ความสำเร็จสูงสุดของผลิตภัณฑ์ดิจิทัลในช่วงแรกๆ ดูเหมือนจะต้องการองค์ประกอบหลักสี่ประการ: ความเรียบง่าย ราคา การเข้าถึงได้ และความจำเป็น หากนำสิ่งเหล่านี้ออกไปเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งและคุณค่าโดยรวมก็ลดลง

ความสำเร็จสูงสุดของผลิตภัณฑ์ดิจิทัลในช่วงแรกๆ ดูเหมือนจะต้องการองค์ประกอบหลักสี่ประการ: ความเรียบง่าย ราคา การเข้าถึงได้ และความจำเป็น นำสิ่งเหล่านี้ออกไปเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งและคุณค่าโดยรวมก็ลดลง

 

ถึงแม้ว่าการระบาดครั้งใหญ่นี้ยังคงสร้างความตระหนักถึงความจำเป็นในการมีประกันสุขภาพ เราทุกคนยังจำเป็นต้องผลักดันสิ่งนี้ในอุตสาหกรรมนี้ต่อไป การสร้างความตระหนักนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเหลือลูกค้าในช่วงการระบาดใหญ่นี้ แต่ทำเพื่อสุขภาพลูกค้าโดยภาพรวมโดยเป็นความมุ่งมั่นในระยะยาว นอกจากนี้ การใช้ AI นำมาประเมินความเสี่ยงและการกำหนดราคาจะช่วยสนับสนุนส่วนต่างที่น้อยลงและทำให้สามารถทำราคาที่ลูกค้าเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งทำให้บริษัทมีความยั่งยืน การเข้าถึงได้ง่ายและความเรียบง่ายคือเกมดิจิทัลอย่างแท้จริง ผู้ที่สามารถคิดค้นและดึงดูดลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์สุขภาพดิจิทัลที่เรียบง่ายซึ่งตอบสนองความต้องการเฉพาะจะเป็นฝ่ายที่ชนะ ที่ Tune Protect คำว่าการเป็นผู้ประกันตนแบบไลฟ์สไตล์ที่ทุกคนรักด้วยการทำประกันแบบเรียบง่ายไม่ใช่แค่คำขวัญของเราแต่เป็นพันธกิจของเรา

 



บทความที่เกี่ยวข้อง

ฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้วป้องกันการติดเชื้อโควิดจริงหรือไม่

ฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้วป้องกันการติดเชื้อโควิดจริงหรือไม่

วัคซีน เป็นความหวังในการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ให้รุนแรงไปมากกว่านี้ คำถามที่ตามมาคือ ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อ covid-19 ได้อีกหรือไม่ Tune Protect จะพาไปหาคำตอบกัน

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมก่อน - หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมก่อน - หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

ข้อแนะนำในการเตรียมตัวให้พร้อมทั้งก่อนและหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมข้อมูลความคุ้มครองของประกันแพ้วัคซีนและโควิด เพื่อจะได้คลายความกังวลและปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง

รู้จักภาวะลองโควิด (Long COVID)

รู้จักภาวะลองโควิด (Long COVID)

Tune Protect Thailand ขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับภาวะ Long COVID ว่าคืออะไร มีอาการอย่างไร เพื่อให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจ รวมถึงป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที