Call Center 1183
ฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้วป้องกันการติดเชื้อโควิดจริงหรือไม่

ฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้วป้องกันการติดเชื้อโควิดจริงหรือไม่

ปัจจุบันทั่วโลกต้องรับมือกับวิกฤติใหญ่นั่นคือ โรคระบาดจากเชื้อไวรัส covid-19 ที่แม้ว่าตอนนี้ในหลายประเทศทั่วโลกจะเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสกันไปหลายพันล้านคนแล้วก็ตามที แต่ยอดผู้ติดเชื้อก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และตัวเชื้อไวรัสก็ยังพัฒนาและกลายพันธุ์แพร่กระจายจนเกินจะรับมือ ทำให้ตอนนี้ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนเลยว่าเราจะต้องอยู่กับไวรัสชนิดนี้ไปอีกนานเท่าไร?


ฉีดวัคซีน covid-19 แล้วก็ยังติดเชื้อได้จริงหรือ?

เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวช่วยสำหรับการต่อสู้กับเชื้อไวรัส covid-19 นั้นคือ วัคซีน แต่การฉีดวัคซีนแล้วไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ติดเชื้อ เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีวัคซีน covid-19 ตัวไหนในโลกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้ 100% แม้แต่ วัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูงสุดไวรัสชนิดนี้ อย่าง Pfizer-BioNTech ก็มีผลปรากฏว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อได้เพียง 92% เท่านั้น และดูได้จากสถิติของผู้คนทั่วโลกที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็มีหลายรายที่ได้รับเชื้อ covid-19 ได้เช่นกัน


ฉีดวัคซีนโควิด 19, ประกัน covid19


ทำไมคนที่รับวัคซีนแล้วยังตรวจพบเชื้อ covid-19 อยู่?

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ตอนนี้ยังไม่มีวัคซีน covid-19 ตัวไหนในโลกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสถึง 100% ดังนั้นการฉีดวัคซีนจึงเป็นเพียงดังเกราะป้องกันไม่ให้อาการป่วยเกิดความรุนแรงหากเกิดการติดเชื้อ มิใช่เกราะป้องกันการติดเชื้ออย่างที่หลายคนเข้าใจ ดังนั้นจึงไม่แปลกหากคนที่รับวัคซีนแล้วจะยังตรวจพบเชื้อ covid-19


3 ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ covid-19 กับผู้ที่รับวัคซีนแล้ว

สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วแต่เกิดการติดเชื้อ covid-19 นั้น มาจากปัจจัยหลักๆ ด้วยกัน 3 ปัจจัย ดังนี้


1. ไวรัส

เนื่องจากไวรัส covid-19 ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันที่การแพร่กระจายที่รวดเร็วขึ้น และมีการพัฒนาของไวรัสอยู่ตลอดเวลา ทำให้ทั้งวัคซีนและวิธีการป้องกันจากไวรัสชนิดนี้ ไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันได้ดีเท่าทันพัฒนาการของเชื้อไวรัสได้


2. วัคซีน

แม้วัคซีนป้องกัน covid-19 เป็นตัวที่จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส ช่วยป้องกันการติดเชื้อหากได้รับเชื้อในอนาคต แต่ตัววัคซีนต้องใช้เวลาระยะหนึ่งหลังฉีด ร่างกายจึงจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาได้ ดังนั้นแม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็มีโอกาสติดได้ อีกทั้งวัคซีนเป็นเพียงเกราะป้องกันให้ให้ร่างกายเกิดอาการรุนแรงหากติดเชื้อ ไม่ใช่เกราะป้องกันเชื้อที่จะเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย


3. การตอบสนองต่อวัคซีนของแต่ละบุคคล

การที่คนสองคนฉีดวัคซีนตัวเดียวกันในเวลาไล่เลี่ยกัน ก็ไม่ได้หมายถึงประสิทธิภาพในการป้องกันของวัคซีนที่เท่ากัน เนื่องจากแต่ละบุคคลมีการตอบสนองแตกต่างกัน โดยระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์เรามักจะลดลงตามอายุ ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่คนอายุน้อยกว่ารายงานผลข้างเคียงมากกว่าผู้สูงอายุนั่นเอง


การฉีดวัคซีนสามารถป้องกัน covid-19 อย่างไรได้บ้าง?

แม้การฉีดวัคซีนจะไม่สามารถทำให้ไม่ติดเชื้อได้ แต่ก็ช่วยให้เราปลอดภัยได้ไม่น้อยเลย โดยเฉพาะในเรื่องความรุนแรงของเชื้อไวรัสเมื่อเข้าสู่ร่างกายแต่นอกจากการฉีดวัคซีนแล้ว ปัจจัยสำคัญในการป้องกันไวรัส covid-19 นั่นก็คือ การไม่ประมาท เรายังคงต้องระมัดระวังตัวในการใช้ชีวิตอย่างเคร่งครัด หรืออย่างที่รัฐบาลใช้คำว่า “การ์ดอย่าตก” และนอกจากการระมัดระวังในด้านการปฏิบัติแล้ว


การทำประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองทั้ง COVID-19 และการแพ้วัคซีน COVID-19 จนถึงภาวะโคม่าจากการแพ้วัคซีน พร้อมทั้งคุ้มครองผลกระทบจากการฉีดทุกยี่ห้อ ก็เป็นอีกตัวช่วยที่ดีทำให้เราหมดกังวลใจจากเชื้อไวรัสที่รุนแรงนี้ไปได้ Tune Protect Thailand ขอแนะนำประกัน VSafe COVID ประกันคุ้มครองโควิดและแพ้วัคซีน ก็เป็นอีกตัวช่วยที่ดีทำให้เราหมดกังวลใจจากเชื้อไวรัสที่รุนแรงนี้ไปได้


ประกัน covid19, ประกันแพ้วัคซีนโควิด


VSafe COVID ประกันคุ้มครองโควิดและแพ้วัคซีน

ประกันคุ้มครองโควิดและแพ้วัคซีน ประกันที่จะช่วยให้คุณ “เซฟก่อน… ชัวร์กว่า” และยังคุ้มครองคุ้มค่า จากการจ่ายหลักร้อย คุ้มครองหลักล้าน เบี้ยเริ่มต้นเพียง 2 บาท/วัน หรือ แค่ 799 บาท/ปี


ความคุ้มครองการติดเชื้อโควิด

  • การเจ็บป่วยด้วยภาวะโคม่าที่มาสาเหตุมาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คุ้มครองสูงสุด 1,000,000 บาท*
  • การรักษาพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คุ้มครองสูงสุด12,000 บาท* ไม่ต้องสำรองจ่าย**

ความคุ้มครองจากการฉีดวัคซีน

  • การเจ็บป่วยด้วยภาวะโคม่า (Coma) อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คุ้มครองสูงสุด 1,000,000 บาท*
  • การรักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วยใน อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท* ไม่ต้องสำรองจ่าย**
  • ผลประโยชน์เงินชดเชยรายวัน กรณีรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในอันเนื่องมาจากผลกระทบจากการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 1,000 บาท/วัน* (สูงสุด 14 วัน)

ประกัน covid19, บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์


อีกทั้งยังมีบริการ Health2GO บริการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางโทรศัพท์ แชท หรือ ทางวีดีโอคอล ใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกที่ทุกเวลา ทำนัดตามความต้องการของคุณ หรือ นัดหมายล่วงหน้าได้ ข้อมูลส่วนตัวของคุณและข้อมูลทางการแพทย์จะถูกเก็บเป็นความลับอย่างปลอดภัย


วิธีการเข้ารับบริการบริการ Health2GO 

1. คลิก – บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์

2. กรอก - กรอกข้อมูลเพื่อเริ่มการปรึกษา

3. ตอบคำถาม - ประเมินอาการ พร้อมดูตารางแพทย์

4. เริ่มปรึกษา - แพทย์ออนไลน์ทางแชท, วีดีโอคอล หรือ โทรศัพท์


*เงื่อนไขเป็นไปตามกรมธรรม์ ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด เงื่อนไขและความคุ้มครองก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง

**โปรดนำใบรับรองการฉีดวัคซีนมาที่โรงพยาบาลในวันเข้ารับการรักษา เพื่อยื่นในกรณี ไม่ต้องสำรองจ่าย


แม้การฉีดวัคซีนจะช่วยลดการรุนแรงจากโรคได้ แต่ก็ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ การเตรียมพร้อมและรับมือด้วยสติ ด้วยความไม่ประมาทอยู่เสมอ เพื่อเราจะได้ผ่านวิกฤตของโรคร้ายนี้ไปได้โดยเร็ววัน



Blog Relate